การถ่ายภาพ Fashion มีหัวใจหลักคือ การขายสินค้า ได้แก่ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า แว่น แหวน ตุ้มหู สร้อย ทุกอย่างที่ใช้ประดับร่างกายรวมถึงการขายรสนิยม ความทันสมัย หรือร่วมสมัยนับเป็น Fashion ได้หมด เพราะฉะนั้นการถ่าย Fashion จะต่างจากการถ่ายถ่ายแนว Portrait นั่นคือนอกเหนือจากการเน้นที่ตัวแบบแล้ว เราต้องเน้นตัวสินค้าเพิ่มเข้ามาด้วย สำหรับงาน Fashionลักษณะของเสื้อผ้าหรือสินค้าจะแบ่งได้ ประเภท ได้แก่Ready to wear นั่นคือเป็นเสื้อผ้าที่มีลักษณะสวมใส่ในการใช้ชีวิตประจำวันได้จริง และ Hi-Fashion เป็นลักษณะเสื้อผ้าหรือสินค้าสำหรับงานเฉพาะทาง เช่น งานแถลงข่าวหรืองานรับรางวัล จะขอยกตัวอย่างเป็นรูปแบบของ Ready to wear ซึ่งพบได้แพร่หลายมากกว่า การถ่าย Fashion แยกเป็น ประเภทหลักๆ คือ

1. Lookbook เป็นการถ่ายภาพโดยเน้นเต็มตัวเพื่อให้เห็นภาพรวมของสินค้า

2. Editorial เป็นการถ่ายภาพเพื่อใช้ในการโปร์โมท์โฆษณา โดยการโพสจะมีทั้งแบบท่าทางที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันและการโพสท่ากำหนดเฉพาะ

กำหนด Direction ของสินค้า

ก่อนกำหนด Fashion เราต้องกำหนดทิศทางของสินค้า โดยทำความเข้าใจกับลูกค้าดังนี้

1. ถ่ายลักษณะไหน Lookbook หรือจะถ่ายสำหรับโปรโมทสินค้า 

2. ถ่ายกี่ Look ในการถ่ายแฟชั่นจะเรียกการถ่าย ชุดว่า 1 Look หรือบางคนเรียกว่า 1 Set การกำหนด Look ก่อนถ่ายทำให้เราสามารถกะเวลาในการถ่ายทำให้เหมาะสมกับงานได้ ยกตัวอย่างเช่น งานนี้มีเวลาถ่ายครึ่งวัน ลูกค้ากำหนดมา 4 Look

3. เสื้อผ้า ตามโจทย์เสื้อผ้าจะแบ่งออกเป็นลักษณะสาวออฟฟิศดูกระฉับกระเฉง ถ้าเป็นไปได้ควรมีการ Fitting ก่อนวันถ่ายจริงเพื่อป้องกันปปะญหานางแบบใส่ชุดไม่ได้ และลูกค้าจะเห็นภาพได้ง่ายขึ้น

4. ขายอะไร ยกตัวอย่างเช่น ผู้เขียนได้รับมอบหมายงานให้ถ่ายสินค้าเป็นกระเป๋า

5. กลุ่มลูกค้า สินค้าที่จะขายนั้นกลุ่มลูกค้าเป็นประเภทไหน ยกตัวอย่างเช่น สินค้าคือกระเป๋า กลุ่มลูกค้าคือผู้หญิงทำงานดูกระฉับกระเฉง คล่องตัว อายุประมาณ 20-27 ปี

6. สีสันและตัวสินค้า ในขั้นตอนที่ควรขอลูกค้าดูสินค้าคร่าวๆ ว่าสินค้ามีลักษณะแบบไหน ตัวอย่างเช่น กระเป๋ามีลักษณะเน้นเรียบ ไม่มีลวดลาย โทนสีจะดูเป็นผู้ใหญ่ ไม่ฉูฉาด ภาพที่ออกมารวมถึงการโพสควรที่จะดูนิ่งๆ เป็นผู้ใหญ่และดูสวย

7. นางแบบ เมื่อกำหนด Direction ของงานได้ เราจะเริ่มมองเห็นภาพลักษณ์ของนางแบบ ในบางกรณีช่างภาพควรจะเป็นคนหานางแบบและให้ลูกค้าเป็นคนเลือก

8. Make up จากความต้องการของลูกค้าคือ กลุ่มลูกค้าเป็นสาวทำงาน เพราะฉะนั้น Make up จะต้องเป็นลักษณะ Working Women การแต่งหน้าไม่จัดจนเกินไป ทรงผมปล่อยธรรมชาติ